Thủ tục chuyển cảng hàng hóa

Bạn mong muốn mò mẫm hiểu giấy tờ thủ tục gửi cảng sản phẩm & hàng hóa như vậy nào? Hay mong muốn phân biệt với kiểu dáng gửi cửa ngõ khẩu, vượt lên trên cảnh? 

Tôi tiếp tục nêu cụ thể nhập nội dung bài viết này nhằm các bạn xem thêm.

Bạn đang xem: Thủ tục chuyển cảng hàng hóa

Trước không còn là định nghĩa...

Hàng gửi cảng là gì?

Là sản phẩm & hàng hóa được hãng sản xuất tàu thực hiện giấy tờ thủ tục vận gửi trong những cảng (hoặc những ICD) của nước Việt Nam nhằm tiến hành chương trình ghi bên trên vận đơn hoặc hợp ý đồng vận gửi.

Do với sự ngược hướng nhau thân thích luồng sản phẩm nhập vào và xuất khẩu nên tôi tiếp tục nêu riêng biệt định nghĩa với 2 tình huống. Cụ thể như sau:

Hàng nhập vào gửi cảng: là sản phẩm & hàng hóa kể từ quốc tế nhập vào về nước Việt Nam, khi tới cửa ngõ khẩu nhập, thì hãng sản xuất tàu kế tiếp vận gửi cho tới vị trí đích ghi bên trên vận đơn, nhằm bên trên cơ công ty sản phẩm rất có thể thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính nhập vào. Địa điểm đích rất có thể là cửa ngõ khẩu không giống (cảng biển khơi, trường bay, ga đường tàu quốc tế), hoặc điểm thông quan liêu trong nước (ICD).

Ví dụ: Hàng nhập về toá bên trên cảng Hải Phòng Đất Cảng, được hãng sản xuất tàu thực hiện giấy tờ thủ tục gửi cảng vày sà nằm ra Cái Lân. Trên B/L ghi Cảng toá (Port of Discharge) là Hải Phòng Đất Cảng, tuy nhiên Nơi ship hàng (Place of Delivery) lại là Cái Lân. Chủ sản phẩm Khi này cũng tiếp tục chỉ cần phải biết bản thân tiếp tục thực hiện giấy tờ thủ tục nhập vào bên trên Cái Lân. Việc gửi cảng kể từ Hải Phòng Đất Cảng đi ra Cái Lân tự hãng sản xuất tàu tự động thu xếp.

B/L sản phẩm nhập gửi cảngB/L sản phẩm nhập gửi cảng

Hàng xuất khẩu gửi cảng: là sản phẩm & hàng hóa xuất khẩu vẫn triển khai xong giấy tờ thủ tục thương chính xuất khẩu và vẫn phó mang đến hãng sản xuất tàu bên trên Địa điểm nhận sản phẩm, tuy nhiên ko xuất khẩu bên trên cơ, nhưng mà hãng sản xuất tàu thực hiện giấy tờ thủ tục và vận ship hàng tới cảng cửa ngõ khẩu (khác) rồi mới nhất xếp lên tàu.

Ví dụ: Hàng thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính xuất khẩu và phó mang đến hãng sản xuất tàu bên trên Vũng Tàu. Chủ sản phẩm đã từng đoạn nhiệm vụ. Hãng tàu tự động thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính gửi cảng cho tới xếp tàu bên trên Cát Lái, trước lúc xuất tàu. Khi cơ bên trên B/L tiếp tục ghi Nơi nhận sản phẩm (Place of Receipt) là Vũng Tàu, và cảng xếp sản phẩm (Port of Loading) là Cát Lái.

Như vậy qua quýt định nghĩa và ví dụ về gửi cảng mang đến sản phẩm xuất hoặc nhập vào nhưng mà tôi nêu bên trên, chúng ta cũng có thể thấy 2 điểm lưu ý cần thiết của sản phẩm gửi cảng:

  • Hãng tàu tự động thực hiện giấy tờ thủ tục và thu xếp vá vận tải đường bộ nhằm gửi cảng, công ty sản phẩm ko cần thiết quan hoài cho tới vá này.
  • Chủ sản phẩm chỉ việc thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính bên trên vị trí ship hàng (xuất khẩu) hoặc vị trí nhận sản phẩm (nhập khẩu) bên trên vận đơn.

Thủ tục gửi cảng sản phẩm hóa

Như tôi vẫn trình bày phía trên, việc gửi cảng tự hãng sản xuất tàu tự động thu xếp. Nếu các bạn là công ty sản phẩm, thì ko cần thiết quan hoài, và ko cần thiết gọi tiếp bài bác này cho tới quy trình này.

Còn nếu như khách hàng là hãng sản xuất tàu hoặc forwarder (được hãng sản xuất tàu ủy quyền) mong muốn thực hiện giấy tờ thủ tục và vận ship hàng gửi cảng), thì rất có thể mò mẫm hiểu công việc như tiếp sau đây. Tôi viết lách mang đến sản phẩm nhập khẩu, với sản phẩm xuất khẩu thì cũng tương tự động.

Xem thêm: "nego" là gì? Nghĩa của từ nego trong tiếng Việt. Từ điển Bồ Đào Nha-Việt

Bước 1: Lên tờ khai vận gửi song lập OLA

Bạn sử dụng ứng dụng VNACCS, bên trên thanh Menu nhập phần Tờ khai thương chính, và lựa chọn loại Đăng ký tờ khai vận gửi (OLA). Sau cơ điền vấn đề những mục quan trọng tương quan, và truyền tờ khai, tương tự động như tờ khai thương chính xuất nhập vào.

Tờ khai cũng rất được phân luồng: Xanh hoặc Vàng, không tồn tại luồng Đỏ. Thường là nhập luồng Vàng: nên xuất trình làm hồ sơ (Bước 2 bên dưới đây).

  • Xem chỉ dẫn cách tiến hành tờ khai vận gửi song lập tại đây.
  • Đọc tăng về giấy tờ thủ tục thương chính trình bày công cộng bên trên phía trên.

Bước 2: Nộp làm hồ sơ thương chính nhằm gửi cảng sản phẩm hoá:

Bạn cho tới thương chính giám sát của chi viên thương chính phụ trách móc cảng xếp hoặc toá sản phẩm nhằm nộp làm hồ sơ, bao gồm những hội chứng kể từ sau:

  • Bản sao vấn đề khai báo vận gửi (OLA): in kể từ phần mềm
  • Vận đơn (Bill of Lading): bạn dạng chụp
  • Bản lược khai sản phẩm & hàng hóa (Manifest): bạn dạng chụp
  • Giấy ủy quyền của hãng sản xuất tàu (nếu forwarder thực hiện gửi cảng)
  • Công văn van nài gửi cảng (tùy chi cục)

Bước 3: Luân gửi làm hồ sơ thân thích thương chính cảng lên đường, thương chính đích đến:

Khi thương chính coi và duyệt làm hồ sơ, các bạn sẽ được thương chính cấp cho 2 hội chứng từ:

  1. Thông tin cậy phê duyệt khai báo vận chuyển, với đóng góp lốt công chức. 
  2. Danh sách container đầy đủ ĐK qua quýt điểm giám sát hải quan (thường gọi là tờ mã vạch).

Bạn lấy nộp 2 hội chứng kể từ này mang đến thương chính giám sát bên trên điểm cho tới, nhằm chúng ta ghi nhận và phản hồi lại nhập khối hệ thống về sự tiêu thụ làm hồ sơ sản phẩm & hàng hóa. Vậy là các bạn thực hiện đoạn giấy tờ thủ tục sản phẩm gửi cảng rồi.

Sau Khi với tin tức phê duyệt (nêu trên), nếu như sản phẩm gửi vày xe vận tải thì nên cặp tăng seal niêm phong của thương chính, còn nếu di chuyển vày sà làn thì ko cần thiết.

Lúc này, hãng sản xuất tàu rất có thể tổ chức ship hàng kể từ cảng toá cho tới vị trí đích (với sản phẩm nhập), hoặc kể từ điểm xếp sản phẩm tới cảng xếp (với sản phẩm xuất). Tất nhiên, người vận gửi nên đáp ứng nguyên vẹn trạng sản phẩm hoá, niêm phong thương chính (nếu có), niêm phong của hãng sản xuất vận tải đường bộ nhập quy trình vận ship hàng gửi cảng.

Phân biệt sản phẩm gửi cảng, gửi cửa ngõ khẩu, gửi vận chuyển, vượt lên trên cảnh

Những thuật ngữ này nghe qua quýt dường như khá kiểu như nhau, và nếu như không mò mẫm hiểu kỹ thì cũng khó khăn phân biệt được.

Vậy rõ ràng không giống nhau như vậy nào? Tôi van nài nêu tóm lược như sau nhằm các bạn tham ô khảo:

  • Hàng gửi cảng: tự hãng sản xuất tàu tự động tiến hành nhằm đáp ứng chương trình, công ty sản phẩm ko cần thiết quan hoài (như bên trên vẫn nêu).
  • Hàng gửi cửa ngõ khẩu: do công ty sản phẩm tiến hành cả về giấy tờ thủ tục và vận gửi, và để được thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính bên trên vị trí ko nên cửa ngõ khẩu nhập hoặc xuất. Chẳng hạn sản phẩm nhập về cảng Cát Lái, tuy nhiên các bạn van nài gửi cửa ngõ khẩu và để được thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính bên trên Bình Dương, vì như thế nguyên do nào là cơ (chẳng hạn mang đến thuận tiện lên đường lại).
  • Hàng vượt lên trên cảnh (transit): là sản phẩm kể từ nước xuất khẩu lên đường nhờ qua quýt lục địa của một vương quốc không giống nhằm vận gửi cho tới điểm đích. Chẳng hạn: sản phẩm kể từ Lào vượt lên trên cảnh qua quýt nước Việt Nam nhằm cho tới nước không giống.
  • Hàng gửi vận chuyển (transhipment): là sản phẩm được gửi từ 1 con cái tàu (thường ở cảng trung chuyển) qua một con cái tàu không giống, trước lúc kế tiếp hành trình dài tới cảng đích. Chẳng hạn, container sản phẩm kể từ Châu  u được gửi vận chuyển bên trên Singapore, trước lúc lên tàu feeder về Hải Phòng Đất Cảng.

Như vậy nhập nội dung bài viết này tôi vẫn nêu cụ thể về giấy tờ thủ tục sản phẩm gửi cảng, giống như phân biệt với một trong những thuật ngữ tương quan dễ dàng lầm lẫn.

Xem thêm: Mã bưu điện là gì? Bảng mã bưu chính cấp Tỉnh, Thành phố 2023

Nếu các bạn nhìn thấy vấn đề hữu ích nhập nội dung bài viết này thì nhấp Like & Share nhằm đồng minh nằm trong gọi nhé. Cám ơn bạn!


Chuyển kể từ Thủ tục gửi cảng sản phẩm & hàng hóa về Vận vận chuyển container

Chuyển kể từ Thủ tục gửi cảng sản phẩm & hàng hóa về Trang chủ