BILL OF LADING ( BL ) – Vận Đơn Đường Biển Là Gì? Mẫu Bill Of Lading Chi Tiết – VinaTrain Việt Nam

Trong lúc học và thực hiện về xuất nhập khẩu tất cả chúng ta tiếp tục thông thường xuyên thao tác làm việc với những Vận đơn đàng biển, hay B/L – Bill of lading. Đây là 1 trong những nhập số những bệnh kể từ cực kỳ cần thiết ko thể ko biết so với một người thực hiện trong nghề xuất nhập vào, Logistics. Vậy Bill of Lading – Vận đơn đường thủy là gì? Hãy nằm trong VinaTrain Việt Nam mò mẫm hiểu kỹ rộng lớn về loại bệnh kể từ này nhé

BILL OF LADING ( BL ) - Vận Đơn Đường Biển Là Gì? Mẫu Bill Of Lading Chi Tiết
BILL OF LADING ( BL ) – Vận Đơn Đường Biển Là Gì? Mẫu Bill Of Lading Chi Tiết

Bill of Lading ( BL ) hoặc hay còn gọi là Vận đơn đàng biển là 1 trong những bệnh kể từ vận tải đường bộ sản phẩm hoá tự người vận chuyển, thuyền trưởng hoặc đại lý của hãng sản xuất tàu (forwarder) ký trị mang lại công ty sản phẩm sau thời điểm tàu tách bến. Vận đơn đường thủy được coi như là là vong hồn của sản phẩm & hàng hóa, nó là 1 trong những giấy má ghi nhận thương hiệu tàu cung cấp cho mình nhằm mục đích xác minh thương hiệu tàu đã nhận được vận chuyển lô sản phẩm của công ty. Tất cả những loại vận đơn quốc tế đều vì chưng giờ đồng hồ Anh.

Bạn đang xem: BILL OF LADING ( BL ) – Vận Đơn Đường Biển Là Gì? Mẫu Bill Of Lading Chi Tiết – VinaTrain Việt Nam

Trong vận tải đường bộ đường thủy, vận đơn đem tính năng cần thiết và tính năng cho tới quy trình quy đổi công ty chiếm hữu sản phẩm hoá.

Bill of lading là 1 trong những trong mỗi bệnh kể từ luôn luôn phải có nhập tiến độ vận fake. Để vận fake ngẫu nhiên sản phẩm & hàng hóa nào, vận đơn (bill of lading) được đòi hỏi sinh hoạt như 1 biên nhận (hay một hợp đồng vận chuyển). tin tức nhập vận đơn như số lượng, phương thức giao dịch thanh toán, xử trí bên trên bến tàu cực kỳ cần thiết vì như thế nó chỉ huy mang lại các hành vi của nhân viên cấp dưới vận tải nhập suốt hành trình vận chuyển hàng hóa bên trên tàu.

Nếu xét bám theo góc cạnh lịch sử hào hùng tạo hình và dùng, vận đơn đường thủy được chính thức dùng kể từ thế kỷ 13, Lúc thông thương sản phẩm & hàng hóa vì chưng đường thủy trở thành tấp nập ở châu  u, và công ty sản phẩm cần phải có dẫn chứng văn phiên bản về sự việc sản phẩm & hàng hóa được xếp xuống tàu.

Ban đầu vận đơn chỉ mất mục tiêu như 1 biên lai của những người vận fake tạo ra Lúc nhận sản phẩm. Sau nhiều thế kỷ, nhiều giấy tờ thủ tục và quy lăm le được thể hiện vận dụng, dần dần tạo hình nên kiểu vận đơn đang rất được dùng thời nay. Một số quy lăm le cần thiết bao gồm Hague-Visby Rules 1968, Brussels Convention 1924, Carriage of Goods by Sea Act 1992 (COGSA)…

Ý nghĩa của vận đơn đường thủy nhập thương nghiệp quốc tế

Tại sao Bill Of Lading – Vận đơn đàng biển lại cần thiết cho tới như vậy? Sau đó là những nguyên do tạo nên Bill Of Lading trở nên một bệnh kể từ luôn luôn phải có nhập vận tải đường bộ đàng biển

  • Chứng kể từ quyền sở hữu: Vận đơn đường thủy là 1 trong những bệnh kể từ cần thiết nhằm xác lập quyền chiếm hữu của những người nhận sản phẩm (consignee) so với sản phẩm & hàng hóa. Khi người nhận cảm nhận được vận đơn, bọn họ rất có thể dùng nó nhằm minh chứng rằng bọn họ là kẻ công ty chiếm hữu và quản lý và vận hành sản phẩm & hàng hóa.
  • Chứng kể từ vận chuyển: Vận đơn là 1 trong những tư liệu bệnh kể từ cần thiết nhập quy trình vận fake sản phẩm & hàng hóa. Nó chứa chấp vấn đề cụ thể về sản phẩm & hàng hóa, vị trí gửi và nhận sản phẩm, tuyến phố vận fake, thời hạn dự loài kiến, và những luật pháp và ĐK vận fake. Như vậy hùn đảm nói rằng sản phẩm & hàng hóa được vận fake theo như đúng phù hợp đồng và những luật pháp vẫn thỏa thuận hợp tác.
  • Quyền yên cầu bồi thường: Nếu xẩy ra thiệt kinh khủng hoặc rơi rụng non sản phẩm & hàng hóa nhập quy trình vận fake, vận đơn đường thủy rất có thể được dùng nhằm đòi hỏi bồi thông thường kể từ thương hiệu vận tải đường bộ hoặc bảo đảm. Nó là dẫn chứng mang lại việc sản phẩm & hàng hóa và đã được gửi bám theo luật pháp vẫn thỏa thuận hợp tác và hùn người nhận sản phẩm yên cầu quyền bồi thông thường.
  • Tài liệu thương chính và thanh toán: Vận đơn thông thường được đòi hỏi nhập quy trình tiến hành giấy tờ thủ tục thương chính và giao dịch thanh toán nhập thương nghiệp quốc tế. Nó cung ứng vấn đề cho những ban ngành thương chính về sự việc xuất khẩu và nhập vào sản phẩm & hàng hóa, hùn đáp ứng tuân hành những quy lăm le và thuế nhập vào.
  • Cơ sở mang lại giao dịch thanh toán tài chính: Vận đơn đường thủy rất có thể được dùng như 1 hạ tầng nhằm vay vốn ngân hàng kể từ những ngân hàng hoặc tổ chức triển khai tài chủ yếu. Hãng tàu hải dương thông thường cung cấp vận đơn sau thời điểm sản phẩm & hàng hóa được chuyển vận lên tàu, và nó có mức giá trị tài chủ yếu rất có thể dùng nhằm đáp ứng những giao dịch thanh toán tài chủ yếu nhập quy trình vận fake.

Mẫu vận đơn đường thủy Bill of Lading

Bạn coi kiểu vận đơn đường thủy của hãng sản xuất tàu MSC nhập hình bên dưới, rất có thể nhấp con chuột nên và há nhập tab mới nhất nhằm coi hình họa độ dài rộng to hơn.

Mẫu vận đơn đường thủy - Bill of Lading
Mẫu vận đơn đường thủy – Bill of Lading

Nội dung ghi bên trên Bill Of Lading

Nội dung cụ thể được ghi trên Bill of Lading (BL)  sẽ không còn trọn vẹn giống như nhau nhưng mà tùy theo thương hiệu vận tải đường bộ. Sau đó là những mục chủ yếu cần thiết chú ý nhập cơ hội hiểu vận đơn đường thủy, mang lại sản phẩm container (tàu chợ), còn B/L mang lại tàu chuyến tiếp tục không giống cút một chút (ví dụ: không đem số container, seal…).

Xem thêm: Chữ ký đẹp tên Ngân

  • Tên & logo của hãng sản xuất vận tải
  • Số vận đơn (B/L No.)
  • Số lượng phiên bản gốc (No. of Originals)
  • Người gửi sản phẩm (Shipper)
  • Người nhận sản phẩm (Consignee)
  • Người thông tin (Notify Party)
  • Tên tàu & Số chuyến (Vessel & Voyage No.)
  • Cảng xếp (Port of Loading), cảng toá (Port of Discharge)
  • Số container, chì (Container No.; Seal No.)
  • Mô miêu tả bao khiếu nại, sản phẩm & hàng hóa (Descripton of Packages and Goods)
  • Trọng lượng toàn cỗ (Gross Weight), Dung tích (Measurement)
  • Cước và phí (Freight and Charges)
  • Ngày và vị trí tạo ra B/L (Place and Date of Issue)
  • Nội dung khác…

Mặt sau của vận đơn bao gồm những vấn đề như định nghĩa, những luật pháp cộng đồng, trách móc nhiệm của những người vận chuyển, xếp toá và phú nhận, cước phí và phụ phí, số lượng giới hạn trách móc nhiệm của những người vận chuyển, miễn trách móc của những người thường xuyên chở tự thương hiệu vận fake sẵn sàng và in trước, công ty sản phẩm chỉ rất có thể đồng ý chứ không bao giờ thay đổi được. Tuy nhiên, những nội dung này nên phù phù hợp với quy lăm le của những công ước, tập dượt quán quốc tế về vận ship hàng hoá vì chưng đường thủy.

Với những người dân thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính sản phẩm nhập vào, thì trong những khi hiểu vận đơn đường thủy, cần thiết chú ý những nội dung cần thiết tiếp tục nên nhập nhập tờ khai thương chính. Quý khách hàng nên so sánh số liệu với những bệnh kể từ không giống như: Packing List, Commercial Invoice, Certificate of Origin. Những nội dung cần thiết nhằm ý bao gồm:

  • Số và ngày vận đơn
  • Tên cảng xếp, toá hàng
  • Số container, số seal
  • Số lượng và loại kiện
  • Trọng lượng toàn cỗ (G.W)

Còn với sản phẩm xuất, chúng ta cũng cần phải đánh giá B/L kỹ lưỡng kể từ phiên bản nháp (draft), nhằm rất có thể trị hiện tại sơ sót. Nếu nên thay thế sửa chữa nội dung B/L thì nên thực hiện sớm, tách đột biến phí sửa Bill nhưng mà thương hiệu tàu rất có thể vận dụng.

Các loại vận đơn đường thủy Bill of Lading

Thông thông thường, Vận đơn đường thủy sẽ tiến hành phân loại Theo phong cách ghi người nhận sản phẩm, ứng với tính năng cần thiết nhất tương quan cho tới “chứng kể từ sở hữu”. Dường như, nhờ vào thực tiễn dùng nhưng mà Bill of Lading sẽ tiến hành phân loại phù hợp

Vận đơn đường thủy bám theo công ty nhận hàng:

  • Straight bill of lading – Vận đơn đích danh: Là loại ghi rõ rệt thương hiệu, vị trí (và những vấn đề không giống như: số điện thoại thông minh, fax, email…) của những người nhận hàng; chỉ người này mới nhất đem quyền nhận sản phẩm (khi xuất trình vận đơn phù hợp lệ) ( Xem tăng về Vận đơn đích danh )
  • Order bill of lading – Vận đơn bám theo lệnh: Đây là loại phổ cập nhất nhập thương nghiệp và vận tải đường bộ quốc tế, nhưng mà Từ đó người vận tải đường bộ tiếp tục Giao hàng bám theo mệnh lệnh của những người gửi sản phẩm, hoặc của những người được ghi bên trên vận đơn. ( Xem tăng về Vận đơn bám theo lệnh )
  • Bearer bill of lading – Vận đơn vô danh: Cho luật lệ Giao hàng cho tất cả những người xuất trình vận đơn. cũng có thể coi đó là một dạng vận đơn bám theo mệnh lệnh tuy nhiên bên trên cơ ko ghi bám theo mệnh lệnh của người nào.

Theo một cách thứ hai, vận đơn bám theo mệnh lệnh rất có thể fake trở nên vận đơn vô danh bằng phương pháp ký hậu nhập mặt mày sau tuy nhiên ko ghi rõ rệt Giao hàng bám theo mệnh lệnh của người nào (blank indorsement).

Xem thêm: Chi phí logistics là gì? (Cập nhật 2024)

Bên cạnh những Vận đơn đường thủy Bill of Lading được phân loại bám theo công ty nhận sản phẩm, tất cả chúng ta sẽ vẫn phát hiện những vận đơn đường thủy được phân loại bám theo biểu hiện vận đơn, nhận hàng…

Vận đơn đường thủy bám theo biểu hiện vận đơn:

  • Clean B/L – Vận đơn trả hảo: Còn gọi là vận đơn sạch: không tồn tại chú giải về khuyết thiếu của sản phẩm & hàng hóa, vỏ hộp. ( Xem tăng về Clean B/L )
  • Unclean B/L – Vận đơn ko trả hảo: Còn gọi là vận đơn bẩn: đem chú giải về khuyết thiếu của sản phẩm & hàng hóa, vỏ hộp, ví dụ điển hình như: bao bị rách rưới, sản phẩm đem tín hiệu bị ẩm… ( Xem tăng về Unclean B/L)

Vận đơn đường thủy bám theo biểu hiện nhận hàng:

  • Shipped on board B/L – Vận đơn vẫn xếp sản phẩm lên tàu: Được cung cấp sau thời điểm sản phẩm & hàng hóa vẫn xếp lên tàu. ( Xem tăng về Shipped on Board B/L )
  • Received for shipment B/L – Vận đơn nhận sản phẩm nhằm xếp: Được cung cấp trước lúc sản phẩm & hàng hóa được xếp xuống tàu. Trên vận đơn này, vì thế, ko mang tên tàu và ngày xếp sản phẩm xuống tàu. Vận đơn này rất có thể được quy đổi trở nên “vận đơn vẫn xếp sản phẩm lên tàu” bằng phương pháp bổ sung cập nhật xác nhận thương hiệu tàu và ngày xếp sản phẩm thực tiễn lên ( Xem tăng về Received for Shipment B/L )

Vận đơn đường thủy bám theo công ty cung cấp vận đơn

  • Master Bill of Lading – MBL – Vận đơn chủ: Do thương hiệu tàu tạo ra. Người gửi sản phẩm và người nhận sản phẩm rất có thể là công ty sản phẩm hoặc doanh nghiệp phú nhận (hoặc đại lý). ( Xem tăng về Master Bill )
  • House Bill of Lading – HBL – Vận đơn mái ấm : Do doanh nghiệp phú nhận vận tải đường bộ tạo ra. Người gửi sản phẩm và nhận sản phẩm thông thường là công ty sản phẩm (công ty xuất nhập khẩu). ( Xem tăng về House Bill )

Vận đơn đường thủy bám theo việc xuất trình vận đơn

  • Original B/L: Vận đơn gốc: Người nhận sản phẩm nên xuất trình vận đơn gốc vừa được lấy mệnh lệnh Giao hàng (D/O). ( Xem tăng về: Original B/L )
  • Telex Release B/L – Vận đơn Giao hàng vì chưng điện: Người nhận sản phẩm ko cần thiết xuất trình vận đơn gốc, vì như thế vẫn đem năng lượng điện Giao hàng. ( Xem tăng về Telex Release BL )
  • Surrendered B/L – Vận đơn và đã được xuất trình: Vận đơn và đã được xuất trình mang lại thương hiệu tàu, hoặc thay mặt đại diện thương hiệu tàu ở nơi nào đó, thông thường là bên trên cảng xếp sản phẩm (sau Lúc trị hành). Tương tự động như Telex Release B/L phía bên trên, người nhận sản phẩm chỉ việc thực hiện giấy tờ thủ tục giao dịch thanh toán những phí Local charges đầu cảng toá là rất có thể lấy D/O, nhưng mà ko cần thiết nộp Bill gốc. ( Xem tăng về Surrendered B/L )

Một số loại vận đơn đường thủy khác

  • Seaway bill: Đây thực tế đơn giản Giấy gửi sản phẩm, không tồn tại tính năng bệnh kể từ chiếm hữu như B/L. ( Xem tăng về: Seaway bill )
  • Switch Bill of Lading: Là loại vận đơn 3 mặt mày, đem tương quan cho tới giao thương sang tên thân thiết 3 mặt mày, nhập cơ người tiêu dùng và người phân phối ở đầu cuối thực sự sẽ không còn biết nhau, nhưng mà thông sang 1 mặt mày trung gian tham ở thân thiết. ( Xem tăng về Switch Bill of Lading )

Ngoài rời khỏi còn tồn tại một số trong những loại Bill of Lading không giống như: Copy B/L, Liner Bill, Voyage Charter Bill, Direct Bill, Through Bill, Multimodal BilL, Negotiable bill of lading, Non-negotiable bill of lading…

Trên phía trên Vinatrain vẫn trình làng cho tới chúng ta những kỹ năng và kiến thức cần thiết về Bill of Lading. Thông thông qua đó những chúng ta có thể hiểu rộng lớn về vận đơn đường thủy là gì, phân loại và tính năng của Vận đơn đường thủy Bill of Lading. Nếu đem ngẫu nhiên vướng mắc thắc mắc nào là, hãy phản hồi bên dưới nhằm người xem bên nhau thảo luận về Bill of Lading nhé

BÀI VIẾT NỔI BẬT


Phân biệt 'bill, invoice, receipt'

"Bill" có điểm giống nghĩa như "invoice", nhưng dùng với nghĩa thông thường, còn "invoice" là một biên lai thanh toán dùng trong thủ tục chính thức.

Nợ ngắn hạn (Current Liabilities) Phần 1 - Góc học tập

Khi doanh nghiệp hoặc ngân hàng cấp một khoản tín dụng cho cá nhân hoặc tổ chức khác thì ta có thể tạm gọi doanh nghiệp hoặc ngân hàng đó là bên cấp tín dụng (creditor) (hoặc bên cho vay mượn (lender)). Cá nhân và tổ chức được cấp tín dụng sẽ được gọi là bên được cấp tín dụng (debtor) hoặc là...