FOB là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo Incoterms 2020

FOB LÀ GÌ?

FOB (viết tắt từ cụm từ Free on Board, nghĩa là Giao hàng bên trên tàu) là thuật ngữ vô Luật thương nghiệp quốc tế (International commercial law) quy quyết định ví dụ những nhiệm vụ, ngân sách và khủng hoảng ứng tương quan cho tới việc trả phục vụ hóa kể từ người phân phối sang trọng người tiêu dùng theo gót chi tiêu chuẩn chỉnh Incoterms vì thế Phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) công phụ thân.

Khi dùng điều kiện FOB, người phân phối cần thông quan liêu sản phẩm & hàng hóa nhằm xuất khẩu và phục vụ Khi sản phẩm & hàng hóa được gửi gắm bên trên boong tàu bên trên cảng đang được thỏa thuận hợp tác. Thuật ngữ FOB này chỉ được dùng cho tới vận tải đường bộ đàng thủy hoặc đường thủy hoặc đàng thủy trong nước. Nếu cả nhị mặt mũi từ chối phục vụ bên trên tàu, thì điều kiện FCA được dùng.

Bạn đang xem: FOB là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo Incoterms 2020

Để hiểu ngầm thêm thắt Incoterm là gì và những điều quan liêu trọng cần biết, người dùng có thể coi thêm thắt tại đây.

FOB là gì?

Điều kiện FOB - Incoterms 2020

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐIỀU KIỆN FOB - INCOTERMS 2020

1. Về cách thức vận tải: Điều khiếu nại này sẽ tiến hành dùng cho tới vận tải đường bộ biển khơi và thủy nổi địa Khi nhưng mà những mặt mũi phục vụ bằng sự việc đặt nó lên bên trên con cái tàu được hướng dẫn và chỉ định. FOB sẽ không còn tương thích Khi sản phẩm & hàng hóa được gửi gắm cho những người chuyển vận trước lúc sản phẩm được đặt điều dọc mạn tàu, ví dụ sản phẩm đóng góp vô container, nhưng mà thông thường là gửi gắm bên trên mặt mũi bến bãi ở cảng. Trong tình huống như thể nên dùng điều khiếu nại FCA.

2. Chuyển phục vụ hóa và khủng hoảng (FOB – Free On Board): Giao sản phẩm lên tàu Có nghĩa là người phân phối phục vụ lên con cái tàu vì thế người tiêu dùng hướng dẫn và chỉ định bên trên cảng xếp sản phẩm hướng dẫn và chỉ định hoặc thâu tóm về sản phẩm & hàng hóa và đã được gửi gắm vì vậy. Rủi ro về tổn thất đuối hoặc hỏng lỗi của sản phẩm & hàng hóa dịch chuyển Khi sản phẩm & hàng hóa được xếp lên tàu, và người tiêu dùng Chịu đựng từng ngân sách Tính từ lúc thời điểm đó trở cút.

Người phân phối, hoặc là phải phục vụ lên bên trên tàu hoặc thâu tóm về sản phẩm & hàng hóa và đã được gửi gắm vì vậy. Từ “mua lại” ở phía trên vận dụng cho tới việc bán sản phẩm rất nhiều lần vô quy trình vận trả (bán sản phẩm theo gót chuỗi) rất rất phổ cập vô mua sắm bán sản phẩm vật liệu.

3. Nghĩa vụ thông quan liêu xuất khẩu/nhập khẩu: Điều khiếu nại FOB đòi hỏi người phân phối cần thông quan liêu xuất khẩu cho tới sản phẩm & hàng hóa, nếu như cần thiết. Tuy nhiên người phân phối không tồn tại nhiệm vụ cần thông quan liêu nhập vào hoặc thông quan liêu Khi vượt lên cảnh bên trên nước loại tía nhưng mà sản phẩm & hàng hóa cần trải qua, ko cần trả thuế nhập vào hoặc ngân sách thực hiện giấy tờ thủ tục thông quan liêu nhập vào.

CÁCH THỂ HIỆN INCOTERM FOB TRÊN HỢP ĐỒNG NGOẠI THƯƠNG

Cách thể hiện điều kiện FOB bên trên hợp đồng ngoại thươngFOB [Cảng phục vụ quy định] Incoterms 2020

Ví dụ:
FOB Ho Chi Minh Incoterms 2020

FOB-la-gi-incoterm

Cách thể hiện điều kiện Incoterm FOB bên trên hợp đồng

NGHĨA VỤ GIỮA NGƯỜI BÁN VÀ NGƯỜI MUA

A. NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI BÁN (Seller)

A1. Nghĩa vụ cộng đồng của những người bán

Người phân phối cần cung ứng sản phẩm & hàng hóa và hóa đơn thương nghiệp phù phù hợp với ăn ý đồng giao thương mua bán  và bất kì dẫn chứng tương thích nhưng mà rất có thể được nói đến vô ăn ý đồng.

Bất kỳ triệu chứng kể từ nào là cung ứng vì thế người phân phối đều rất có thể ở dạng triệu chứng kể từ giây truyền thống lâu đời hoặc ở dạng năng lượng điện tử nếu như được những mặt mũi thỏa thuận hợp tác hoặc tập luyện cai quản quy quyết định.

A2. Giao hàng

Người phân phối cần phục vụ bằng phương pháp đặt điều sản phẩm & hàng hóa lên con cái tàu vì thế người tiêu dùng hướng dẫn và chỉ định bên trên vị trí xếp sản phẩm, nếu như với, vì thế người tiêu dùng hướng dẫn và chỉ định bên trên cảng xếp sản phẩm hướng dẫn và chỉ định hoặc mua sắm và chọn lựa hóa và đã được gửi gắm vì vậy. Trong cả nhị tình huống, người phân phối cần phục vụ vào trong ngày hoặc vô thời hạn đang được thỏa thuận hợp tác theo gót phương pháp thường thì bên trên cảng.

Nếu người tiêu dùng không chỉ là rõ ràng vị trí xếp sản phẩm ví dụ, người phân phối rất có thể lựa chọn một vị trí tương thích nhất bên trên cảng xếp sản phẩm hướng dẫn và chỉ định. Nếu những mặt mũi thỏa thuận hợp tác phục vụ vô một khoảng tầm thời hạn ví dụ, người tiêu dùng với quyền lựa định ngày phục vụ trong vòng thời hạn bại.

A3. Chuyển gửi gắm rủi ro

Người phân phối Chịu đựng từng khủng hoảng về tổn thất hoặc tổn thất đuối so với sản phẩm & hàng hóa cho tới Khi sản phẩm & hàng hóa được gửi gắm theo gót mục A2, trừ những tình huống tổn thất đuối hoặc hỏng lỗi được nhằm cập ở mục B3.

A4. Vận tải

Người phân phối không tồn tại nhiệm vụ với người tiêu dùng về sự ký phối kết hợp đồng vận tải đường bộ.

Tuy nhiên, người phân phối cần cung ứng cho những người mua sắm nếu như người tiêu dùng đòi hỏi, với khủng hoảng và ngân sách vì thế người tiêu dùng Chịu đựng, cần giúp sức người tiêu dùng nhằm lấy ngẫu nhiên vấn đề hoặc triệu chứng kể từ quan trọng nào là, cho dù là vấn đề bình yên nhưng mà người tiêu dùng cần thiết lời khuyên khẩu hoặc tổ chức triển khai vận tải đường bộ sản phẩm & hàng hóa tới điểm đích.

Người phân phối rất có thể đồng ý canh ty người tiêu dùng hoặc từ chối, tuy nhiên nếu như đồng ý cần canh ty người tiêu dùng ký phối kết hợp đồng vận tải đường bộ dựa vào những luật pháp thường thì phù phù hợp với loại sản phẩm bại, từng khủng hoảng và ngân sách tiếp tục vì thế người tiêu dùng Chịu đựng.

A5. chỉ hiểm

Người phân phối không tồn tại nhiệm vụ với người tiêu dùng về sự ký phối kết hợp đồng bảo đảm. Tuy nhiên, người phân phối cần cung ứng cho những người mua sắm nếu như người tiêu dùng đòi hỏi và Chịu đựng khủng hoảng ngân sách, những vấn đề người tiêu dùng cần thiết để sở hữ bảo đảm.

A6. Chứng kể từ gửi gắm hàng/vận tải

Người phân phối, vì thế ngân sách của tớ, cần cung ứng cho những người mua sắm những dẫn chứng  thông thông thường về sự sản phẩm & hàng hóa và đã được gửi gắm theo gót như mục A2.

Trừ Khi dẫn chứng này là triệu chứng kể từ vận tái ngắt, người phân phối cần giúp sức người tiêu dùng nếu như người  mua đòi hỏi, với khủng hoảng và ngân sách đo người tiêu dùng Chịu đựng, lấy triệu chứng kể từ vận tải đường bộ cho những người mua sắm.

A7. Thông quan liêu xuất khẩu/nhập khẩu

a) Về thông quan liêu xuất khẩu

Nếu cần thiết, người phân phối cần thực hiện và chi trả từng ngân sách tương quan cho tới việc thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính xuất khẩu được quy quyết định ở nước xuất khẩu như là:

  • Giấy phép tắc xuất khẩu;
  • Kiểm tra bình yên với sản phẩm & hàng hóa Khi xuất khẩu;
  • Giám quyết định sản phẩm & hàng hóa Khi xuất khẩu; và
  • Bất kỳ quy quyết định pháp luật nào là.

b) Hỗ trợ việc thực hiện giấy tờ thủ tục nhập khẩu

Nếu cần thiết, người phân phối cần tương hỗ người tiêu dùng Khi người tiêu dùng yêu thương câu, khủng hoảng và ngân sách vì thế người tiêu dùng Chịu đựng nhằm lấy những triệu chứng từ/thông tin tưởng quan trọng cho tới việc thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính Khi vượt lên cảnh/nhập khẩu, bao hàm cả những vấn đề bình yên và việc thẩm định sản phẩm & hàng hóa, được quy quyết định ở nước sản phẩm & hàng hóa vượt lên cảnh qua chuyện hoặc nước nhập vào.

A8. Kiểm tra – Đóng gói, vỏ hộp – Ký mã hiệu

Người phân phối rất cần được trả những ngân sách về sự đánh giá (như đánh giá quality, cân nặng, đo, đếm) quan trọng nhằm phục vụ theo gót quy quyết định ở mục A2.

Người phân phối cần gói gọn sản phẩm & hàng hóa và Chịu đựng ngân sách về sự bại trừ Khi tiền lệ của ngành sản phẩm quy quyết định ví dụ sản phẩm & hàng hóa được gửi cút ko cần thiết gói gọn. Người phân phối cần gói gọn và ký mã hiệu sản phẩm & hàng hóa phù phù hợp với cách thức vận tải đường bộ, trừ Khi nhị mặt mũi đang được đồng ý ví dụ về kiểu cách đóng góp sản phẩm và ký mã hiệu Khi ăn ý đồng được thỏa thuận.

A9 Phân phân chia chi phí

Người phân phối cần trả:

a) Toàn cỗ từng ngân sách tương quan cho tới sản phẩm & hàng hóa cho đến Khi bọn chúng được gửi gắm cho những người mua sắm theo gót mục A2, trừ những khoản vì thế người tiêu dùng trả theo gót mục B9;

b) Ngân sách cung ứng dẫn chứng cho những người mua sắm theo gót mục A6 rằng sản phẩm & hàng hóa và đã được giao;

c) Nếu cần thiết, thông quan liêu thương chính, nộp thuế xuất khẩu và ngẫu nhiên ngân sách nào là không giống với tương quan cho tới việc xuất khẩu theo gót như mục A7(a); và

d) Trả cho những người mua sắm toàn bộ những ngân sách và phụ phí tương quan cho tới việc tương hỗ người phân phối trong các việc lấy triệu chứng kể từ và vấn đề quan trọng theo gót mục B7(a).

A10. Thông báo cho những người mua

Người phân phối cần thông tin cho những người mua sắm ngẫu nhiên vấn đề nào là quan trọng muốn tạo ĐK cho những người mua sắm rất có thể nhận sản phẩm theo gót như mục A2 hoặc việc tàu chuyển vận dường như không có được sản phẩm vô thời hạn quy quyết định.

B. NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI MUA (BUYER)

B1. Nghĩa vụ cộng đồng của những người mua

Người mua sắm cần giao dịch chi phí sản phẩm như quy quyết định vô ăn ý đồng giao thương mua bán.

Bất kỳ triệu chứng kể từ nào là cung ứng vì thế người tiêu dùng đều rất có thể ở dạng triệu chứng kể từ giấy tờ truyền thống lâu đời hoặc ở dạng năng lượng điện tử nếu như được những mặt mũi thỏa thuận hợp tác hoặc tập luyện quán quy quyết định.

Xem thêm: Đơn vị đo khối lượng | Quy đổi đơn vị đo trực tuyến, dễ dàng

B2. Nhận hàng

Người mua sắm và chọn lựa cần nhận sản phẩm Khi sản phẩm và đã được gửi gắm theo gót mục A2.

B3. Chuyển gửi gắm rủi ro

Người mua sắm và chọn lựa cần Chịu đựng từng khủng hoảng tương quan cho tới việc tổn thất đuối hoặc hư hỏng sản phẩm & hàng hóa kể từ thời khắc sản phẩm được gửi gắm theo gót mục A2.

Nếu:

a) Người mua sắm ko thông tin theo như đúng quy quyết định bên trên mục B10; hoặc

b) Con tàu vì thế người tiêu dùng hướng dẫn và chỉ định theo gót B10 ko cho tới trúng hạn đề nhận sản phẩm theo gót mục A2, hoặc ko thể nhận sản phẩm hoặc ngừng việc xếp sản phẩm trước thời hạn được thông tin theo gót như mục B10.

Với ĐK sản phẩm & hàng hóa được xác lập là sản phẩm & hàng hóa của ăn ý đồng, thì người tiêu dùng cần Chịu đựng từng khủng hoảng tổn thất đuối hoặc thiệt sợ hãi về sản phẩm & hàng hóa tiếp từ thời điểm ngày quy quyết định hoặc ngày ở đầu cuối của thời hạn quy quyết định cho tới việc phục vụ.

B4. Vận tải

Người mua sắm tự động ký phối kết hợp đồng vận tải đường bộ hoặc bố trí việc vận tải đường bộ với ngân sách vì thế bản thân Chịu đựng nhằm vận trả sản phẩm & hàng hóa kể từ Khi nhận sản phẩm, trừ Khi ăn ý đồng vận trả được kí kết vì thế người tiêu dùng theo gót như mục A4.

B5. chỉ hiểm

Người mua sắm không tồn tại nhiệm vụ với những người phân phối về sự ký phối kết hợp đồng bảo đảm.

B6. phẳng phiu triệu chứng của việc gửi gắm hàng

Người mua sắm cần gật đầu những dẫn chứng, triệu chứng kể từ phục vụ cung ứng theo gót mục A6.

B7. Thông quan liêu xuất khẩu/nhập khẩu

a) Hỗ trợ việc thông quan liêu xuất khẩu

Nếu cần thiết, người tiêu dùng cần tương hỗ người phân phối Khi người phân phối đòi hỏi, vì thế người phân phối Chịu đựng khủng hoảng và ngân sách, lấy những triệu chứng từ/thông tin tưởng tương quan cho tới việc thông quan liêu xuất khẩu, kể cả những vấn đề bình yên hoặc thẩm định sản phẩm & hàng hóa trước lúc xuất khẩu được quy quyết định vì thế nước xuất khẩu.

b) Thông quan liêu nhập khẩu

Nếu cần thiết, người tiêu dùng cần thực hiện và trả những ngân sách tương quan cho tới việc thông quan liêu được quy quyết định bên trên nước vượt lên cảnh và nước nhập vào, như là:

  • Giấy phép tắc nhập vào hoặc ngẫu nhiên giấy tờ phép tắc nào là quan trọng cho tới việc vượt lên cành;
  • Kiểm tra bình yên cho tới việc nhập vào và vượt lên cảnh;
  • Giám quyết định sản phẩm hóa;
  • Và ngẫu nhiên quy quyết định pháp luật nào là.

B8. Kiểm tra – Đóng gói, vỏ hộp – Ký mã hiệu

Người mua sắm không tồn tại nhiệm vụ gì với những người phân phối.

B9. Phân phân chia chi phí

Người mua sắm phải:

a) Trả từng ngân sách đột biến tương quan cho tới sản phẩm & hàng hóa kể từ thời khắc sản phẩm được gửi gắm theo gót mục A2, kể từ những ngân sách người phân phối trả theo gót mục A9;

b) Hoàn trả toàn bộ ngân sách và lệ phí nhưng mà người phân phối đang được chi đi ra Khi canh ty người tiêu dùng theo gót mục A4, A5, A6 hoặc A7(b);

c) Nếu với quy quyết định, trả toàn bộ những loại thuế, lệ phí và những ngân sách không giống tương tự ngân sách thực hiện giấy tờ thủ tục thương chính nhằm vượt lên cảnh và nhập vào theo gót như mục B7(b);

d) Trả từng ngân sách đột biến vì thế những nguyên do sau:

(i) người tiêu dùng ko thông tin theo như đúng quy quyết định bên trên mục B10; hoặc

(ii) con cái tàu vì thế người tiêu dùng hướng dẫn và chỉ định theo gót B10 ko cho tới trúng hạn hoặc ko thể nhận sản phẩm hoặc ngừng việc xếp sản phẩm trước thời hạn được thông tin theo gót như mục B10.

Với ĐK sản phẩm & hàng hóa được xác lập là sản phẩm & hàng hóa của ăn ý đồng.

B10. Thông báo cho những người bán

Người mua sắm cần thông tin cho những người phân phối về thương hiệu tàu, vị trí xếp sản phẩm và, vô tình huống quan trọng, thời hạn phục vụ đang được lựa chọn trong vòng thời hạn phục vụ thỏa thuận hợp tác.

Trên phía trên Phaata đã giải thích về FOB là gì và hướng dẫn sử dụng chi tiết điều khoản này vô gửi gắm dịch xuất nhập khẩu theo Incoterms 2020.

Để có thêm kiến thức logistics thực tếthông tin tưởng các công ty logistics, bảng giá cước vận chuyển, dịch vụ logistics hay tin tức thị trường logistics mỗi ngày, người dùng có thể theo dõi Sàn gửi gắm dịch logistics Phaata.com. Phaata là Sàn gửi gắm dịch logistics quốc tế đầu tiên ở Việt Nam, giúp kết nối Chủ hàng/ Công ty xuất nhập khẩu và Công ty logistics nhanh chóng rộng lớn, hiệu quả rộng lớn và đang được được hàng chục ngàn người sử dụng.  

Bảng giá cước vận chuyển Sàn gửi gắm dịch logistics Phaata

Bảng giá cước vận chuyển quốc tế - Sàn gửi gắm dịch logistics quốc tế Phaata.com (Ảnh: Phaata)

Ngoài đi ra, người dùng cũng có thể theo gót dõi thị trường gửi gắm nhận vận chuyển / logistics mỗi ngày trải qua Cộng đồng Logistics Việt Nam uy tín với hàng trăm ngàn thành viên và Fanpage Phaata.

Cảm ơn chúng ta đang được phát âm nội dung bài viết này. Nếu thấy vấn đề hữu ích thì trình bày bài viết này đến mọi người nhé! 

Phaata chúc người dùng thành công!

Xem thêm thắt bài viết tương quan bên trên PHAATA:

  • Incoterms là gì và những điều quan liêu trọng cần biết?
  • CIF là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • EXW là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • DDP là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • DPU là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • CFR là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • FAS là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • DAP là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • FCA là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • CPT là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020
  • CIP là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo gót Incoterms 2020

Tham khảo:

https://iccwbo.org/publication/incoterms-2020-introduction/

https://en.wikipedia.org/wiki/Incoterms

Xem thêm: Trước Và Sau Chia Tay (END)

Nguồn: Phaata.com

Phaata.com - Sàn gửi gắm dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

>> Kết nối Chủ hàng & Công ty Logistics nhanh hơn