Warning: include(/home/khoevadep/domains/khoevadep.edu.vn/public_html/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache-base.php) [function.include]: failed to open stream: No such file or directory in /home/aloolavn/public_html/khoevadep.edu.vn/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache.php on line 53

Warning: include() [function.include]: Failed opening '/home/khoevadep/domains/khoevadep.edu.vn/public_html/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache-base.php' for inclusion (include_path='.:/opt/alt/php53/usr/share/pear:/opt/alt/php53/usr/share/php') in /home/aloolavn/public_html/khoevadep.edu.vn/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache.php on line 53

Warning: include_once(/home/khoevadep/domains/khoevadep.edu.vn/public_html/wp-content/plugins/wp-super-cache/ossdl-cdn.php) [function.include-once]: failed to open stream: No such file or directory in /home/aloolavn/public_html/khoevadep.edu.vn/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache.php on line 70

Warning: include_once() [function.include]: Failed opening '/home/khoevadep/domains/khoevadep.edu.vn/public_html/wp-content/plugins/wp-super-cache/ossdl-cdn.php' for inclusion (include_path='.:/opt/alt/php53/usr/share/pear:/opt/alt/php53/usr/share/php') in /home/aloolavn/public_html/khoevadep.edu.vn/wp-content/plugins/wp-super-cache/wp-cache.php on line 70
Tâm lý sính sữa ngoại hại ví người tiêu dùng
Thursday, 27-07-2017
Tin mới
You are here: Home » Mẹ và bé » Tâm lý sính sữa ngoại hại ví người tiêu dùng

Tâm lý sính sữa ngoại hại ví người tiêu dùng

Nhiều người tiêu dùng vì vẫn sính thương hiệu ngoại nên dù có bất bình nhưng vẫn buộc phải “quen” với việc bị rút thêm hầu bao như thế này. Còn những người tiêu dùng thông thái, các chuyên gia và cơ quan bảo vệ người tiêu dùng có ý kiến gì về vấn đề này?

Sữa ngoại tăng giá vì đâu?

Một trong những lý do các hãng sữa ngoại đưa ra là giá sữa thế giới tăng kèm theo việc thay đổi bao bì nhãn mác… Khởi đầu cho việc tăng giá là hãng sữa Dumex với mức tăng lên tới 5-15%. Cạnh đó, nhãn hàng Dutch Lady của công ty Friesland Campina cũng tăng giá sản phẩm sữa nước dành cho trẻ em thêm 8% đối với sản phẩm dạng bịch 220lm và tăng 2% với sản phẩm là hộp 180lm. Mới đây Dutch Lady thông báo tăng giá bán sữa 20+ từ 191.000đ lên 197.000đ một thùng loại 110ml và 291.000đ lên 297.000đ một thùng loại 180ml.

Trong khi giá nguyên liệu sữa thế giới giảm mạnh trong cả năm 2012 và chỉ tăng nhẹ trong đầu năm 2013 nhưng sữa thành phẩm vẫn tăng giá và không có tín hiệu giảm.

Người ta có thể đưa ra rất nhiều lý do làm sữa ngoại tăng giá, nhưng nếu tăng giá mà không ai mua nữa thì có tăng giá được không? Vấn đề là do vẫn còn quá nhiều người tiêu dùng sính sữa ngoại nên các hãng sữa ngoại mới có điều kiện tăng giá.

Phản ứng của người tiêu dùng

Nhiều người tiêu dùng, đa phần là người có con nhỏ hàng tháng phải chi một số tiền không nhỏ để mua sữa cho con, dù “rất yêu” sữa ngoại nhưng vẫn phản ứng gay gắt về việc tăng giá sữa lần này, nhưng họ cũng chỉ có thể phản ứng bột phát với người bán hàng mà thôi. Vì thế mặc dù rất bất bình nhưng họ vẫn mua hàng.

Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp cho lựa chọn lâu dài của họ trong thời điểm đồng tiền kiếm được trở nên khan hiếm khiến họ buộc phải thắt chặt chi tiêu như hiện nay.

Chị Lê Thanh Thúy ở Quận Đống Đa cho biết: “Trước đây tôi chỉ cho con tôi uống sản phẩm sữa nước ngoại, nhưng với mức lương hàng tháng chúng tôi nhận chỉ 5-6 triệu đồng, cộng với rất nhiều khoản chi tiêu thì chúng tôi buộc phải lựa chọn giải pháp tốt nhất cho con trai 5 tuổi của chúng tôi là chuyển sang dòng sữa có giá cả hợp lý hơn của các hãng Việt. Tôi không thể vì cái mác sữa ngoại mà bỏ đi một cơ hội dùng sữa nội có giá rẻ hơn, trong khi chất lượng ghi trên bao bì lại cao như sữa IZZI Ngon S+ chẳng hạn, từ ngày uống sữa này con tôi khen ngon hơn sữa ngoại”.

Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng có lựa chọn sáng suốt như chị Thúy. Rất nhiều gia đình có điều kiện vẫn nghĩ rằng: “đắt mới tốt, hàng ngoại tốt hơn hàng nội và sản phẩm được quảng cáo nhiều là sản phẩm có uy tín…”. 

Người tiêu dùng thiệt thòi vì thiếu hiểu biết

Thực tế thì không phải sữa ngoại nào cũng phù hợp với nhu cầu về dinh dưỡng và vi chất của người Việt Nam. Có nhiều hãng sữa lớn định vị sản phẩm đại trà với chí phí sản xuất thấp để bán cho nhiều người, nhưng vì họ quảng cáo thương hiệu quá mạnh nên được người tiêu dùng đánh giá cao và tin dùng nên họ lại có điều kiện để tiếp tục tăng giá.

Trong khi đó, vẫn có các sản phẩm sữa của Việt Nam có chất lượng rất tốt được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế nhưng giá vẫn giữ ổn định, ví dụ như sữa IZZI đã ổn định giá bán lẻ cho người tiêu dùng trong hơn 2 năm nay.

Tại sao người Việt lại không chọn hàng Việt là điều mà người tiêu dùng chúng ta cần nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ và sự lựa chọn của mình về việc sính ngoại như hiện nay. Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng: “Hiện nay người tiêu dùng chưa có khiếu nại nào gửi tới Vinastas và người tiêu dùng quyết định lựa chọn hàng hóa theo ý thích. Tuy nhiên có một bộ phận người tiêu dùng sính ngoại có thể không biết rằng, một số hãng sữa nội Việt Nam có quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và đã được các tổ chức đánh giá chất lượng quốc tế chứng nhận”.

Thi Vân  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top